Hatex.vn

http://thongtin.hatex.vn


NHỮNG SỰ KIỆN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NỔI BẬT SẼ DIỄN RA TRONG NĂM 2020

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng. Góp phần vào bức tranh sôi động của thương mại điện tử đó, VECOM sẽ  triển khai một số sự kiện nổi bật dự kiến tiếp tục hút hàng ngàn người quan tâm. Dưới đây là 6 sự kiện thương mại điện tử nổi bật trong năm 2020:
NHỮNG SỰ KIỆN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NỔI BẬT SẼ DIỄN RA TRONG NĂM 2020

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng. Góp phần vào bức tranh sôi động của thương mại điện tử đó, VECOM sẽ  triển khai một số sự kiện nổi bật dự kiến tiếp tục hút hàng ngàn người quan tâm. Dưới đây là 6 sự kiện thương mại điện tử nổi bật trong năm 2020:

1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2020 (tháng 6/2020)

Năm 2020 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

toan canh tmdt 1

Sự kiện là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật.

Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2020.

VECOM sẽ mời các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh trực tuyến tham gia Diễn đàn.

Đặc biệt trong năm 2020 sẽ cân nhắc ngoài Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có thể tổ chức thêm VOBF ở một tỉnh thành khác để mở rộng quy mô tiếp cận tới doanh nghiệp một cách đa dạng hơn.

Trong bốn năm liên tiếp 2016 – 2019 VOBF đã tạo được thương hiệu uy tín, thu hút sự quan tâm cao của cộng đồng kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, việc tổ chức sẽ ngày càng khó khăn do yêu cầu ngày càng khắt khe về chuyên môn. Năm 2020 Diễn đàn cần đưa ra những chủ đề hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thiết thực của cộng đồng kinh doanh.

2. Hội thảo về Du lịch trực tuyến (tháng 6/2020)

Từ năm 2016 VECOM đã xác định du lịch trực tuyến có tiềm năng phát triển nhanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này đòi hỏi sự quan tâm cao của các nhà làm chính sách cũng như sự phối hợp giữa các doanh nghiệp. Năm 2017 VECOM đã tổ chức Ngày du lịch trực tuyến thu hút sự quan tâm của nhiều bên liên quan.

Năm 2018 VECOM đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức thành công Diễn đàn du lịch trực tuyến trong khuôn khổ của Hội trợ du lịch quốc tế VITM.

Năm 2019 VECOM tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức thành công Ngày du lịch trực tuyến 2019 tại Hà Nội vào ngày 26/6/2019.

Năm 2020 VECOM dự kiến tổ chức Hội thảo về du lịch trực tuyến tại Tp Hồ Chí Minh với mục tiêu tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp du lịch, công nghệ, thanh toán, bảo hiểm, vận tải, tiếp thị; tạo cơ hội để các bên trao đổi về thực trạng, tiềm năng phát triển, các tác động tới hoạt động kinh doanh và những vấn đề về chính sách, pháp luật trong hoạt động du lịch trực tuyến, vai trò của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến trong nước…

3. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2020 (tháng 8/2020)

Năm 2020 VECOM tiếp tục tổ chức Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF 2020) vào tháng 8 năm 2020 với quy mô tương tự như các năm trước tại cả hai thành phố là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Cân nhắc mở rộng diễn đàn này tới các thành phố khác.

Trong năm vừa qua, số lượng các sự kiện về thương mại điện tử nói chung và lĩnh vực tiếp thị trực tuyến nói riêng được tổ chức ở Việt Nam ngày càng nhiều với quy mô ngày càng lớn.

Với tư cách là một hiệp hội, VECOM coi đây là xu hướng tích cực cần khuyến khích. Tuy nhiên, với vai trò là một đơn vị tổ chức, VECOM phải liên tục nỗ lực để các sự kiện của mình nói chung và VOMF 2020 nói riêng giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam.

VECOM cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các hội viên thân thiết có chuyên môn trong lĩnh vực này để cùng đồng hành tham gia hỗ trợ tổ chức.

4. Hội thảo thanh toán cho thương mại điện tử (tháng 9/2020)

Thanh toán điện tử trong vài năm trở lại đây đang phát triển nhanh, đặc biệt là khối các doanh nghiệp công nghệ hay ngân hàng cung cấp những giải pháp fintech… do đó đòi hỏi vai trò lớn của các cơ quan nhà nước và tổ chức nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho lĩnh vực này.

Mặt khác, Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2019 cũng chỉ ra một số bất cập tác động tới hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán.

Xét về nhóm doanh nghiệp ứng dụng và đặc biệt là người tiêu dùng thì có thể nói đa số vẫn chưa thực sự hưởng ứng việc ứng dụng thanh toán trực tuyến, điển hình có thể thấy hiện nay tỷ lệ COD trong thương mại điện tử vẫn ở mức cao và hầu như không được cải thiện nhiều trong vài năm qua.

Với mong muốn mở rộng việc tuyên truyền phổ biến, nâng cao kỹ năng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng khi tham gia thanh toán trực tuyến, VECOM sẽ phối hợp với các đơn vị lớn như Visa, Napas, Momo, VNPay… tổ chức Diễn đàn thanh toán trực tuyến cho lĩnh vực thương mại điện tử.

5. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 (tháng 9 – 12/2020)

Năm 2020 là năm thứ 9 liên tiếp VECOM xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của iDEA. Hoạt động này nằm trong nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 -2020.

Song song với việc xây dựng một Báo cáo chất lượng và đề cập tới các xu hướng điển hình của thương mại điện tử, VECOM đã chú trọng giới thiệu Chỉ số tới đông đảo các đối tượng, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo…

Cho tới nay Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) đã thu hút được sự quan tâm lớn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là sự quan tâm của các địa phương tới bộ chỉ số xếp hạng. Năm 2019 đánh dấu nhiều hoạt động tích cực, cụ thể của các địa phương với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử và nâng cao xếp hạng trong Báo cáo EBI.

Hoạt động xây dựng EBI rất cần sự ủng hộ nhiệt tình và tài trợ kinh phí của các cơ quan, tổ chức và hội viên, VECOM cần năng động hơn nữa trong việc kêu gọi các đơn vị quan tâm tham gia hỗ trợ xây dựng bộ Chỉ số chất lượng tạo dựng thương hiệu và uy tín riêng của Hiệp hội trong lĩnh vực thương mại điện tử.

6. Chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025”

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử nhiều năm liên tiếp cho thấy tới nay phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh năng động liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương và các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại hầu hết các tỉnh khác còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.

Năm 2019 VECOM đã đề xuất với các cơ quan, tổ chức cùng xây dựng và triển khai Chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025”. Trong giai đoạn 2016-2018, tỷ trọng thương mại điện tử tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 70%, tất cả 61 tỉnh, thành còn lại chỉ chiếm khoảng 30%. Mục tiêu của Chương trình là tới năm 2025 tỷ trọng của 61 tỉnh, thành này đạt 50%, trong khi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của hai trung tâm kinh tế Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh ở mức cao trên 25%.

Trong năm 2019 VECOM đã tổ chức nhiều chuyến công tác để làm việc với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành, đồng thời VECOM cũng giao cho các hội viên phụ trách tổ chức nhiều khóa tập huấn tại những địa phương đã làm việc.

Năm 2020 VECOM sẽ lên kế hoạch cụ thể để triển khai hai hoạt động lớn trong khuôn khổ của Chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025” như:

  • Hoạt động 1: Tổ chức E-commerce festival 2020

Hiện nay nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các hộ kinh doanh cá thể ở địa phương có hàng hóa sản phẩm chất lượng nhưng vẫn chưa biết ứng dụng thương mại điện tử hoặc chưa sẵn sàng để triển khai, do đó cần có một Festival để kết nối các doanh nghiệp sản xuất này với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử như các sàn, các doanh nghiệp xây dựng website, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử và xuất nhập khẩu…

Hoạt động này dự kiến sẽ tổ chức thành một chuỗi các Festival quy mô vùng và có một Festival quy mô cả nước vào cuối năm quy tụ các doanh nghiệp trong và người nước cùng tham gia.

Đây sẽ là một cầu nối để giúp các doanh nghiệp sản xuất xúc tiến thương mại điện tử một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Chương trình cần sự tham gia phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành ở các tỉnh thành trong cả nước, những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại điện tử hiệu quả.

  • Hoạt động 2: Tuyên truyền phổ biến, đào tạo tập huấn về TMĐT tại các địa phương

Năm 2020 VECOM tiếp tục kêu gọi thêm nhiều hội viên tích cực tham gia và tổ chức các buổi làm việc, các khóa tập huấn hiệu quả cho doanh nghiệp trong cả nước.

Tại mỗi chương trình làm việc ở địa phương, hai bên sẽ cùng thảo luận về hiện trạng ứng dụng thương mại điện tử, những thuận lợi và khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn đang đối mặt. Sau đó sẽ có những khóa đào tạo tập huấn chuyên sâu giúp doanh nghiệp ứng dụng một cách cụ thể nhất vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Nguồn tin: hatex.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây