Email Marketing được hiểu đơn giản là một hình thức Marketing trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng. Về bản chất, Email Marketing là một công cụ dùng để quản lý mối quan hệ với khách hàng (CRM - Customer Relationship Management). E-mail Marketing là công cụ lâu đời nhất và hiện vẫn là một trong những công cụ mạnh nhất của Internet Marketing
Chăm sóc khách hàng bằng Email Marketing đem lại nhiều tính năng tối ưu cho doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp thực hiện việc truyền tải thông tin trên một khu vực rộng lớn qua hình thức tin nhắn hay thư tín truyền thống thì chi phí phải bỏ ra sẽ cao hơn rất nhiều, trong khi đối với Email thì hầu như không tốn 1 đồng và vô cùng thuận tiện khi sử dụng.
Với Email Marketing , doanh nghiệp có thể nhắm đến các đối tượng truyền thông mục tiêu do doanh nghiệp có thể lựa chọn những đối tượng nhận tin một cách chính xác nhờ vào những thông tin thu thập được. Từ đó sẽ gửi những Email Marketing có nội dung phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Doanh nghiệp có thể dựa trên những thông tin cơ bản của khách hàng (Database) để phân chia họ thành những nhóm khác nhau theo độ tuổi, thói quen tiêu dùng, sở thích, địa lý,... Từ đó thiết kế chiến lược Email Marketing phù hợp đối với từng nhóm đối tượng, đồng thời cũng khiến cho nội dung Email trở nên hấp dẫn, khác biệt hoá hơn so với những loại văn bản được truyền đi một cách đại trà khác.
Email Marketing có khả năng đo lường gần như hoàn hảo khi mà doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng theo dõi và đo lường tỷ lệ những Email được mở ra, tỷ lệ click vào liên kết đính kèm,...
Doanh nghiệp thông qua Email Marketing có thể đính kèm những tập tin, đường link hay hình ảnh về những chiến dịch quảng cáo, PR đang được xúc tiến hay chỉ đơn giản là cung cấp những thông tin về chương trình giảm giá khuyến mại mới.
Về cơ bản, Email Marketing có 3 dạng chính là:
Email giao dịch xác nhận việc đặt hàng, chốt lại các phương thức giao nhận, trả hàng, bảo hành, feedback về sản phẩm,...
Email tin tức cung cấp, duy trì thông tin nhằm đảm bảo mối liên hệ của khách hàng với doanh nghiệp một cách thường xuyên.
E-mail xúc tiến thực hiện chức năng thông báo các thông tin về sự kiện mới, đợt khuyến mại mới, sản phẩm mới,...
Để thực hiện việc gửi thư điện tử tới đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải sở hữu danh sách hòm thư điện tử của những đối tượng đó. Mỗi ngày, có tới hàng trăm nghìn tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới thực hiện hoạt động Email Marketing. Tuy nhiên, hiệu quả của công cụ Marketing này chủ yếu phụ thuộc vào việc Email của doanh nghiệp sẽ được chuyển tới inbox hay bị liệt vào dạng spam
Doanh nghiệp nên lưu ý một số điều khi tiến hành gửi Email Marketing như:
- Lựa chọn đối tượng nhận tin một cách chính xác bởi với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu sẽ cần được tiếp cận bằng cách phương thức gửi Email Marketing khác nhau
- Gửi thư đúng thời điểm và duy trì mật độ hợp lý (nếu 2-3 tháng mới gửi Email một lần hẳn khách hàng sẽ nhanh chóng quên doanh nghiệp, nhưng nếu mật độ Email dày đặc mỗi ngày sẽ tạo cảm giác khó chịu khiến khách hàng không muốn mở thư xem, thậm chí có thể đánh dấu spam),
- Sử dụng thông tin hữu ích khi gửi Email cho khách hàng.
- Và nếu có thể hãy đề nghị khách hàng thêm địa chỉ Email của doanh nghiệp vào doanh sách (vòng kết nối) của họ, đây là cách hiệu quả nhất để Email dễ dàng đi thẳng tới inbox khách hàng.
Email Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng nhanh chóng
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
SÀN GIAO DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ TRỰC TUYẾN HATEX.VN Chính thức hoạt động từ năm 2012, Hatex.vn là sàn thương mại điện tử chuyên về công nghệ và thiết bị hàng đầu tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của rất nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước. Sứ mệnh của...