Doanh nghiệp Việt cần bao nhiêu tiền để triển khai bán hàng đa kênh?

Chủ nhật - 31/05/2020 14:38
Thống kê cho thấy, có 78% số khách hàng cho biết đã từng mua hàng trên nhiều kênh. Do đó, các doanh nghiệp cần lưu ý hơn trong việc phát triển các kênh bán hàng mới thay vì chỉ tập trung vào cửa hàng bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, câu hỏi đầu tiên mà các doanh nghiệp đặt ra là chi phí để xây dựng một mô hinh bán hàng đa kênh là bao nhiêu?
Doanh nghiệp Việt cần bao nhiêu tiền để triển khai bán hàng đa kênh?

Có một điều dễ nhận thấy là khách hàng ngày nay đang thay đổi thói quen và hành vi mua hàng của họ. Nếu như trước kia, để tìm mua một món hàng nào đó thì các cửa hàng bán lẻ sẽ là kênh duy nhất mà khách hàng tìm đến, nhưng cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì họ bắt đầu sử dụng nhiều kênh hơn để mua hàng, từ website, Facebook cho đến các sàn thương mại điện tử...

Thống kê cho thấy, có 78% số khách hàng cho biết đã từng mua hàng trên nhiều kênh. Do đó, các doanh nghiệp cần lưu ý hơn trong việc phát triển các kênh bán hàng mới thay vì chỉ tập trung vào cửa hàng bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, câu hỏi đầu tiên mà các doanh nghiệp đặt ra là chi phí để xây dựng một mô hinh bán hàng đa kênh là bao nhiêu?

Dưới đây là chia sẻ của Nhanh.vn - một đơn vị chuyên cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh tại Việt Nam về thực tiễn triển khai bán hàng đa kênh và chi phí mà doanh nghiệp chi ra để xây dựng bán hàng đa kênh.

doanh_nghiep_viet_can_bao_nhieu_tein_de_trien_khai_omnichannel

1. Khi triển khai Omnichannel, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Xem xét khả năng tài chính là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm. Việc mở rộng quy mô hay tăng thêm một kênh bán hàng luôn đòi hỏi một khoản chi phí, vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị trước một khoản ngân sách cố định cho việc triển khai bán hàng đa kênh này.

2. Nên tập trung vào các kênh nào?

Chi phí cho xây dựng mô hình bán hàng đa kênh sẽ phụ thuộc vào các kênh bán hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Trên thực tế, hiệu quả mà các kênh bán hàng mang lại là không giống nhau đối với từng ngành hàng, vì vậy doanh nghiệp nên biết cần phải đầu tư xây dựng vào kên bán hàng nào đầu tiên.

Việc xác định kênh bán hàng có thể được dựa vào những yếu tố sau:

- Xu hướng hành vi của khách hàng
- Sự phát triển của thị trường

Đối với từng ngành hàng, khách hàng có thể ưu tiên xây dựng những kênh bán hàng theo thứ tự sau

- Đối với ngành hàng thời trang: Facebook sẽ là kênh bán hàng hiệu quả nhất, tiếp theo đó là website và các sàn thương mại điện tử

- Đối với ngành hàng điện thoại, đồ công nghệ, đối tượng khách hàng chủ yếu là nam giới, có hiểu biết về công nghệ, nên họ sẽ tìm đến các sàn thương mại điện tử đầu tiên sau đó mới đến Facebok và cuối cùng là website

- Đối với ngành hàng gia dụng: Hai kênh bán hàng chủ yêu của ngành hàng này là Facebok  và các sàn thương mại điện tử, website sẽ kém hiệu quả hơn đối với ngành hàng này

- Đối với ngành hàng mẹ và bé: Đối tượng khách hàng chủ yếu là các mẹ bỉm sữa sử dụng Facebook thường xuyên vì vậy doanh nghiệp nên đẩy mạnh kênh này, sau đó mới đến các sàn thương mại điện tử và website.

Như vậy có thể thấy rằng không hề có một mức chi phí cố định để doanh nghiệp triển khai xây dựng mô hình bán hàng đa kênh, mà nó phụ thuộc vào khả năng tài chính và kênh bán hàng mà doanh nghiệp muốn tập trung hướng đến.

3. Làm thế nào để tiết kiệm chi phí nhất khi xây dựng omnichannel

Quay trở lại bài toán tối ưu nguồn lực. Làm thế nào để xây dựng bán hàng đa kênh với chi phí rẻ nhất và hiệu quả mang lại cao nhất?

Thông thường các doanh nghiệp Việt Nam thường mắc phải 4 sai lầm sau khi triển khai bán hàng đa kênh, dẫn đến hiệu quả mang lại không như mong muốn thậm chí thua lỗ.

Mấu chốt của bán hàng đa kênh là sự quản lý, vì vậy ngay từ bước đầu tiên khi xây dựng bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần chọn cho mình một giải pháp quản lý đồng bộ và tập trung tất cả các kênh bán hàng của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Hatex.vn

SÀN GIAO DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ TRỰC TUYẾN HATEX.VN Chính thức hoạt động từ năm 2012, Hatex.vn là sàn thương mại điện tử chuyên về công nghệ và thiết bị hàng đầu tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của rất nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước. Sứ mệnh của...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay22,554
  • Tháng hiện tại542,074
  • Tổng lượt truy cập3,320,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây